Indonesia

Bromo – Hành trình của thanh xuân

Trong rất nhiều địa điểm để ghé thăm, Bromo là cái tên hiện lên trong đầu chúng tôi một cách khá tình cờ. Ấy là khi cô bạn làm cùng vừa mới du lịch ở Bromo về, và trong câu chuyện của cô ấy luôn nhắc về núi lửa. Indonesia nổi tiếng với đảo Bali, cái đó hẳn ai trong chúng ta cũng biết, biển thì chúng tôi cũng đi khá nhiều rồi, nhưng núi lửa thì tuyệt nhiên chưa ai được tận mắt nhìn thấy. Và thế rồi chúng tôi quyết định phải đi Bromo để xem núi lửa nó thế nào.

Processed with RNI Films. Preset 'Technicolor 2'

Vì tất cả những người trong nhóm bọn tôi đều đang làm việc ở Kuala Lumpur nên việc đặt vé máy bay khá dễ dàng và có phần rẻ hơn so với các bạn bay từ Việt Nam qua. Để đến với Bromo, chúng tôi phải bay đến sân bay quốc tế Juanda thuộc thành phố Surabaya bằng hãng hàng không AirAsia. Chuyến bay của chúng tôi kéo dài 3 tiếng nhưng ai nấy đều phấn khởi. Chuyện, lần đầu tiên đi xem núi lửa nó phải khác chứ nhỉ!

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Precisa 100'

Vì không muốn bỏ xót bất cứ địa điểm hay ho nào trong hành trình này nên chúng tôi quyết định thuê tour của Bromo Adventure Land. Đây không phải là tour như những tour các bạn thường thấy, tour của chúng tôi hoàn toàn không vào trung tâm thương mại, hoàn toàn không đi đông người. Tour này cung cấp hướng dẫn viên riêng và lái xe riêng cho nhóm chúng tôi, chỉ để ngắm những nơi đẹp nhất trong hành trình mà chúng tôi định ra. Anh hướng dẫn viên tên Ian và anh lái xe tên John. Cả hai thực sự là những người đồng hành nhiệt tình trong suốt hành trình 5 ngày 4 đêm của chúng tôi.

Bromo 6.JPG

Từ sân bay Surabaya, chúng tôi mất thêm gần 5 tiếng để di chuyển đến Bromo. Càng lên núi cao, không khí càng trở nên lạnh, và ánh đèn cũng thưa dần. Có những đoạn, chỉ có ánh đèn từ xe phát ra, hai bên tối đen như mực, một bên là vực, một bên là nhà dân. Ấy thế mà chả ai trong chúng tôi thấy sợ, vẫn là cảm giác cực kỳ háo hức chiếm lĩnh tâm trí. Indo cũng nằm trong khung giờ GMT+7 như ở Việt Nam, hạ cánh lúc 3h chiều mà mãi đến 8h tối chúng tôi mới về đến khách sạn ở Bromo.

Processed with RNI Films. Preset 'Fuji FP 100C v.2'

Khách sạn chúng tôi tên Bromo Permai, có không gian khá đẹp, rộng rãi và thoáng mát. Các hàng quán ở Bromo đóng cửa khá sớm, nên khi chúng tôi đến nơi, lang thang một lúc chúng tôi mới tìm được một hàng bán mì Bakso vẫn còn mở cửa. Theo lời đánh giá là “ngon” từ mấy bạn Tây vừa ăn thử trước đó, chúng tôi cũng gọi mỗi người 1 bát. Bakso là món mì với những viên thịt được làm từ thịt bò, thêm miếng đậu phụ gián và chan nước lên trên. Nước mì ngọt từ xương, nhưng thịt viên có thể do chúng tôi ăn không quen nên thấy hơi bứ. Đang ăn thì chúng tôi làm quen được 1 cậu bạn người Croatia mới 18 tuổi đang đi khắp các nước chỉ để tìm hiểu về võ thuật. Thế mới thấy không phải cứ có công việc tốt, lương cao là đã vui. Niềm vui ở đời đôi khi chỉ là được theo đuổi thứ mình thích, nhỉ! Ăn xong bữa tối, chúng tôi về lại khách sạn nghỉ ngơi một lát do sáng phải dậy sớm để bắt đầu hành trình khám phá Bromo.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Precisa 100'

Đúng 3h sáng, trời vẫn còn nhá nhem tối, chiếc xe jeep đã đỗ ở trước cửa khách sạn để đón chúng tôi. Nơi đầu tiên Ian đưa chúng tôi đến là King Kong Hill. Mặc dù trời còn tối nhưng có rất nhiều khách du lịch khác cũng đang trên đường tới địa điểm ngắm bình minh như của chúng tôi. Ánh đèn mập mờ chiếu lên những chiếc xe jeep đang chạy bon bon trên cát trắng. Tôi có cảm giác mình đang lạc ở sa mạc nào đó chứ không phải Bromo nữa rồi.

Lúc ở khách sạn, trời cũng rét nhưng vẫn trong mức chịu đựng được. Khi lên đến King Kong Hill, gió thổi mạnh cộng với cảm giác lạnh buốt và cũng phải chờ 1 lúc nữa cho đến khi mặt trời lên nên nhóm chúng tôi quyết định dừng chân ở một lán nhỏ để uống cốc trà sữa Tee Ta Rik cho ấm người. Ở những lán này người ta có thêm chậu than để du khách có thể sưởi ấm.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfacolor 50's'

Đến khoảng 4h30, Ian dẫn chúng tôi men theo một lối đi nhỏ ngay sát cái lán mà chúng tôi dừng chân, men theo con đường mòn để lên đỉnh núi. Chỗ này chắc ít người biết vì chúng tôi là những người lên đầu tiên, sau đó có một vài bạn nước ngoài cũng lên theo. Lên đến đây, chúng tôi ai nấy co ro vì lạnh. Gió thổi mỗi lúc một lớn, xung quanh là sương mù, chúng tôi chẳng thể nhìn thấy bất cứ động tĩnh gì phía bên dưới núi. Lúc ấy, tôi ước mình đã mang thêm nhiều áo ấm để khỏi phải co ro như bây giờ. Đứng trên đỉnh chơi một lúc mà sương mù vẫn dày đặc, Ian nói với chúng tôi hôm nay nhiều mây quá, chúng tôi phải di chuyển sang địa điểm khác để ngắm mặt trời mọc thôi. Vậy là chúng tôi lại dắt díu nhau xuống. Đường đi xuống cũng đẹp, những cái cây ven đường đều đổ một màu vàng đỏ, lá cây vẫn đọng hơi sương sớm, làm tôi cứ nghĩ mình đang lạc trong một khu rừng cổ tích nào đó và quên bẵng đi chuyện mình vừa ngắm mặt trời mọc “hụt”.

Ian hướng dẫn chúng tôi nhanh chóng xuống một nơi thấp hơn nhưng chắc chắn có thể ngắm được mặt trời mọc, đó chính là Love Hill. Chao ôi, cảnh ở đây đúng là xuất sắc. Dù mới chỉ nhìn thấy Bromo từ phía xa thôi nhưng đã làm chúng tôi ai nấy đều nao lòng. Trên là trời, dưới là núi Bromo, xung quanh là cây cỏ, tất cả cứ như một bức tranh thiên nhiên mà chúng tôi có chụp biết bao nhiêu kiểu ảnh cũng là không đủ để lưu lại khoảnh khắc tuyệt vời ấy.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Precisa 100'

Rời Love Hill, chúng tôi thẳng tiến đến Bromo. Vượt qua những đoạn đường rừng, hiện lên trước mắt chúng tôi là một biển cát đang ôm trọn lấy ngọn núi Bromo ấy. Cho đến tận khi xuống xe, tôi vẫn không tin cuối cùng mình đã đặt chân đến núi lửa Bromo. Tôi ngỡ mình đang lạc đến Tây Tạng, vì khung cảnh nơi đây giống với những bộ phim về Tây Tạng mà tôi từng xem. Ở đây có dịch vụ cho thuê ngựa để cưỡi lên đỉnh, nhưng chúng tôi quyết định chỉ thuê ngựa để đứng chụp ảnh, còn sẽ đi bộ lên núi để có thể ngắm trọn vẹn cảnh đẹp ở Bromo.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Optima 200 v.2'

Đường leo lên Bromo không quá khó khăn. Càng lên cao, chúng tôi càng bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hùng vĩ nơi đây, là biển cát, là trời xanh, là mây đang lững lờ trôi, là khói từ miệng núi lửa đang bốc lên từng đợt. Đi đến đâu cũng thấy những chú ngựa đang làm việc chăm chỉ. Phải nói thêm rằng núi lửa ở Bromo vẫn hoạt động, tuy nhiên nó nằm ở mức an toàn cho phép nên du khách vẫn có thể ghé thăm. Không lời nào có thể tả hết cho cảnh đẹp ở miệng núi lửa. Cái hố sâu hun hút ấy làm tôi có cảm giác rùng mình vì không biết rơi vào đó thì sẽ ra sao. Đoạn đường trên đỉnh cũng khá hẹp nên muốn đi lại là phải lách tránh những người khác. Đó là một buổi sáng tuyệt vời nhất trong những ngày tháng đã từng rong chơi qua biết bao nơi của tôi. Bromo như một người đàn ông đầy bản lĩnh đã chiếm trọn trái tim tôi bằng một vẻ đẹp không thể thuyết phục hơn.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Precisa 100'

Đặc sản ở Bromo là cát bụi. Đến Bromo, chỉ một cơn gió thôi cũng đủ khiến cả người bạn lĩnh trọn cát. Chính vì vậy các bạn đừng quên mang theo khăn để bịt mũi tránh cát khi lên Bromo nhé!

Địa điểm tiếp theo sau Bromo chính là Teletubbies Hill. Đây là một cao nguyên rộng lớn với những hàng cỏ xanh rì nằm đằng sau núi Bromo. Cao nguyên này làm tôi liên tưởng đến trang trại cừu ở Đài Loan, hay Cameroon Highlands của Malay, chỉ tiếc là ở đây chả có chú Cừu nào. Đến với cao nguyên này, các bạn đừng bỏ lỡ những kiểu ảnh với chiếc xe Jeep nhé. Nơi này quá chuẩn để các bạn tha hồ lưu giữ những khoảng khắc đẹp cho bộ sưu tập ảnh của mình.

10h sáng, chúng tôi về đến khách sạn, vừa kịp để có thể thưởng thức “bữa sáng miễn phí” mà khách sạn dành cho. Ăn sáng xong, tất cả chúng tôi lăn ra “ngất” để bù cho sáng nay phải dậy sớm “đi lao động vất vả”.

Processed with RNI Films. Preset 'Fuji Astia 100F v.2'

Đến 4h chiều, Ian lục đục gọi chúng tôi dậy để đi ngắm hoàng hôn. Chúng tôi thực sự may mắn khi có Ian trong chuyến đi lần này. Ian dẫn chúng tôi lên Mentigen Hill, nơi các vị khách du lịch khác không hề biết đến. Ngọn đồi này nằm ngay sau văn phòng kiểm soát núi lửa Bromo.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Precisa 100'

Chúng tôi đã có 1 buổi chiều được “làm chủ ngọn đồi”, ngắm trọn hoàng hôn ở Bromo và xem Milky Way (dải ánh sáng trên trời). Chúng tôi đã ở đó từ khi mặt trời còn sáng rõ tới tận lúc tối om không còn một ngọn đèn. Chỉ cho đến khi ngắm mặt trời lặn ở Bromo, chúng tôi mới nhận ra mình đã có 1 thanh xuân thật đẹp, được đi nhiều nơi, làm bất cứ điều gì mình thích, có tất cả mọi thứ và vô cùng tự do.

Metigen Hill

Sáng ngày tiếp theo, chúng tôi thức dậy từ 3h sáng để đi tới Seruni Point ngắm mặt trời mọc. Dù đã biết mặt trời mọc như thế nào rồi, nhưng quả thực được ngắm mặt trời mọc ở Seruni Point, có cảm giác gì đó vẫn khang khác. Seruni Point không lạnh như ở trên King Kong Hill, nhưng vẫn cần có áo ấm. Nào mây, nào nắng, nào gió, nào hàng cây đỏ oạch như đang thay lá, tất cả lại khiến chúng tôi như lạc vào một bức tranh trữ tình mà đi đến đâu cũng có thể chớp máy lưu lại khoảnh khắc.

Processed with RNI Films. Preset 'Fuji FP 100C v.2'

Rời Seruni Point cũng là lúc chúng tôi phải nói lời tạm biệt với Bromo để đến với Ijen. Chúng tôi ai nấy đều luyến tiếc vì Bromo vẫn còn nhiều cảnh đẹp lắm.

Processed with RNI Films. Preset 'Technicolor 2'

Sau khi ăn sáng, chúng tôi nhanh chóng dọn đồ ra xe để tiếp tục di chuyển. Một anh bạn trong đoàn bỗng đề nghị đi đến thác nước Madakaripura vì nghe nói đến Bromo mà không đến thác nước này thì thật uổng phí. Ian liền bảo John lái xe đưa chúng tôi đến với địa điểm “ngoài lịch trình này”.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Optima 200 v.3'

Ở Madakaripura, quy định cho khách du lịch trước khi vào thác là phải bắt buộc thuê hướng dẫn viên, cũng vì một phần có những đoạn hơi khó đi. Từ ngoài bãi đỗ xe, chúng tôi phải thuê xe ôm chở vào cổng mua vé vào thác vì quãng đường khá xa. Đi bộ khoảng 2km, chúng tôi đến với thác nước Madakaripura.

Processed with RNI Films. Preset 'Kodak Gold 200 v.3'

Suốt quãng đường đi bộ từ chỗ mua vé tới thác, có rất nhiều người mời chào chúng tôi mua dép xỏ ngón vì sẽ có những đoạn phải lội nước. Chúng tôi quyết định đi chân đất vì nước chảy mạnh, có đi dép cũng sợ tuột. Nhưng vào thác đâu chỉ là nước chảy, đấy còn là những đoạn đường đá nhọn li ti, đi đến đâu là cảm thấy đau đến đấy. Tôi ước mình mang thêm đôi dép sandal thì giờ này không đến nỗi vất vả bước đi trong thác nước đến như thế. Anh hướng dẫn được thuê cho cả đội mà cuối cùng trở thành hướng dẫn riêng cho tôi. Vì những người bạn cùng đoàn đều là những người quen trèo thác, riêng tôi đây là lần đầu tiên nên có chút bỡ ngỡ. Quả không bõ công chúng tôi cho thêm thác nước này vào lịch trình, nơi đây đẹp theo kiểu hoang sơ núi rừng. Có anh bạn trong đoàn còn ước giá mà mang theo đồ ăn và khăn trải để ngồi picnic luôn trong thác này thì tuyệt biết mấy. Anh hướng dẫn viên thì nhiệt tình khỏi nói, chụp cho chúng tôi hết từ ảnh thường sang đến ảnh Panorama, còn lựa cho chúng tôi những góc chụp đẹp nhất nữa chứ.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Optima 200'

Ra khỏi thác, chúng tôi gặp thêm đoàn Malay đang chuẩn bị tiến vào. Biết chúng tôi đến từ Việt Nam, họ rủ vào chụp ảnh chung như đã quen biết nhau từ lâu lắm rồi. Đúng là chẳng khi nào kết bạn dễ như là khi đi du lịch cả.

46816815_10205426091609667_1908314120629780480_o

Rời thác Madakaripuka, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình 5 tiếng nữa để đến với Ijen. Khách sạn ở Ijen đẹp và đầy đủ đồ nhưng khá nhiều muỗi. Muỗi nhiều đến mức việc đầu tiên tôi vào phòng là cầm khăn tắm đi vợt muỗi. Chúng tôi đến Ijen lúc 6h tối, và 7h cả nhóm dắt nhau đi ăn để có sức chơi tiếp.

46705480_10205426095529765_8179550093205045248_o

12h đêm, chúng tôi xuất phát để đi Ijen. Từ khách sạn, để đến với Ijen chúng tôi mất khoảng gần 2 tiếng đồng hồ. Khi nghe Ian nói ngọn núi này sẽ phải leo hơn 2 tiếng để tới đỉnh, tôi đã cảm thấy hoang mang thực sự. Tôi nào đã bao giờ trèo cao đến thế đâu, chưa kể đoạn đường thực sự dốc và đường đất khó đi. Trước khi leo tôi đã mua ngay 1 cây gậy để chống vào còn trèo lên. Tôi leo mệt đến nỗi cứ leo 2 phút là lại phải nghỉ 5 phút, chưa kể có những đoạn, bạn đồng hành phải đẩy sau lưng cho tôi leo lên. Ở đây cung cấp cả dịch vụ “taxi” để chở lên đỉnh núi. Gọi là taxi nhưng thực ra đây là chiếc xe bò tái chế, có thêm miếng mút cho du khách ngồi vào. Vì đoạn đường leo dài và khó đi, nên trung bình để kéo 1 du khách lên sẽ cần đến 3 người. Tôi thực sự thán phục những người kéo xe taxi ở đây, vì tôi leo người không đã thấy mệt, họ còn kéo thêm người khác lên núi. Đi được một đoạn, tôi đã định bỏ cuộc, và ra hỏi giá taxi. Nhưng sau khi nghe báo giá đến gần 1 triệu cho một chiều lên núi, tôi quyết tâm tự leo. Taxi có vẻ thấy tôi là khách hàng tiềm năng nên cứ đi theo suốt. Tôi còn đang nghĩ chắc họ chờ tôi ngất là sẽ cho lên xe ngay lập tức được. Thỉnh thoảng tôi còn quay ra trêu mấy anh taxi “hẹn gặp anh trên đỉnh nhé”, làm tất cả lại bật cười. Đến chỗ nghỉ giữa chừng, tôi cảm tưởng như mình không còn tí hơi sức nào. Toàn thân rã rời, chân tay bủn rủn, phần vì thiếu ngủ, phần vì mệt, tôi thấy hoa mày chóng mặt. Chỉ sau khi uống cốc Milo nóng, tôi mới hồi tỉnh trở lại.

Nghỉ ngơi 1 lát, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình chinh phục Ijen. Trên đường đi lên đỉnh, chúng tôi mỗi người thuê một chiếc mặt nạ để tránh khí độc phun ra từ hầm Sulfur.

Sau 2.5 tiếng đồng hồ, cuối cùng tôi cũng đã chiến thắng bản thân mình để lên đến đỉnh. Cái cảm giác ấy không gì có thể sánh được. Hạnh phúc, thở phào nhẹ nhõm khi nhìn thấy hồ Sulfur hiện lên trước mắt mình. Hồ Sulfur này được tạo nên từ miệng núi lửa. Nước hồ màu xanh vắt, càng nổi bật hơn khi được những dặng núi ôm trọn vào lòng. Đường xuống hồ sulfur còn khó đi hơn khi trèo núi. Ấy thế mà chả ai trong chúng tôi còn cảm giác mệt. Vì leo khá chậm, sợ mặt trời lên nên Ian cầm điện thoại chúng tôi lao xuống chỗ hầm Sulfur trước để lưu lại khoảnh khắc của Blue Flame. Ngọn lửa xanh này chỉ nhìn thấy khi trời còn tối.

Processed with RNI Films. Preset 'Kodak Gold 200'

Mùi Sulfur bốc lên nồng nặc, khói từ hầm làm chúng tôi cay xè mắt. Khói phun theo từng đợt nên chúng tôi phải tranh thủ lúc khói tan để chụp ảnh. Những người làm nghề khai thác Sulfur ở đây có một sức khoẻ thật phi thường. Nhìn những gánh Sulfur tưởng nhẹ vậy thôi, nhưng trung bình mỗi gánh là 70kg, vậy mà họ cứ leo lên leo xuống nhanh thoăn thoắt.

Processed with RNI Films. Preset 'Agfa Optima 200'

Đường xuống núi cũng rất đẹp và nên thơ. Chúng tôi không nhớ đã phải dừng bao nhiêu lần để chụp lại khung cảnh ấy. Sau khi về đến khách sạn, chúng tôi ăn sáng, nghỉ ngơi tới 1h chiều và lên xe để ra sân bay Surabaya, kết thúc hành trình 5 ngày 4 đêm.

Chi phí cho tổng chuyến đi của chúng tôi vào khoảng 8 triệu/ người. Trong đó 1.5 triệu là tiền vé máy bay, 3 triệu là tiền thuê hướng dẫn viên, khách sạn và lái xe. 3.5 triệu còn lại là tiền ăn uống, vé vào cổng của những khu vực tham quan và tiền tip hướng dẫn viên với lái xe. Ăn uống ở Indo không hề đắt, chưa kể đồ ăn còn ngon ơi là ngon. Email liên hệ tour: bromoadventureland@gmail.com

Nếu có dịp, tôi vẫn muốn trở lại Bromo vào một ngày gần nhất, để ngắm cho hết những cảnh đẹp nơi đây. Khép lại hành trình Bromo, chúng tôi nhận ra rằng “Thanh xuân chỉ đến một lần, hãy làm cho thanh xuân của mình trở nên ý nghĩa và trọn vẹn”.

Johor Bahru – nơi ghé thăm dịp cuối tuần

Nhắc đến Malaysia, khách du lịch thường chỉ nghĩ tới Kuala Lumpur, Melaka hay Penang, nhưng ở Malaysia còn một nơi các bạn không thể bỏ qua, đó chính là Johor Bahru. Mảnh đất này nằm ở biên giới giữa Singapore và Malaysia, vậy nên Johor Bahru được trời phú cho một một vẻ đẹp tự nhiên xen lẫn với nét hiện đại.

Vốn dĩ biết tới Johor Bahru đã lâu, nhưng chỉ tới khi AirAsia tung ra vé rẻ, chúng mình mới có cơ hội ghé thăm vùng đất này. Chúng mình đặt vé máy bay khứ hồi lúc ấy chỉ có 180k, quá rẻ cho một chuyến đi tới vùng đất mới với 1h bay từ Kuala Lumpur. Vậy là 2 ngày cuối tuần, chúng mình dành trọn để khám phá Johor Bahru.

Chọn chuyến bay sớm nhất trong ngày nên ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sultan Ismail của Johor Bahru, chúng mình bắt Grab để đi ăn sáng ở phố tàu.

Đừng bỏ lỡ Melaka khi ghé thăm Malaysia

Cách Kuala Lumpur khoảng 150km về phía Nam, khi ghé thăm Malaysia, các bạn không thể nào bỏ lỡ Melaka – một thành phố thuộc bang Melaka đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới vào năm 2008. Ở Melaka, các bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp Á Đông pha chút phương Tây. Hai vẻ đẹp đối lập nhau ở 2 phía của cây cầu nằm ở khu vực trung tâm chắc chắn sẽ mang lại cảm giác thú vị khi khám phá thành phố này.

melaka

Để đến Melaka, các bạn có thể mua vé bus từ bến bus BTS với giá 10Rm/ chiều (khoảng 60k) hoặc có thể mua online qua trang web redbus.com . Từ  Kuala Lumpur đến Melaka mất khoảng 2 tiếng rưỡi, đường đến đây đẹp nên chúng mình cảm giác đi khá nhanh.

nha tho hoi giao o melaka 2

Đến Melaka là chắc chắn phải ghé thăm biểu tượng quảng trường Hà Lan tại đây. Từ bến xe bus, chúng mình đặt Grab chở đến nhà thờ Christ Church. Đây là khu vực tập trung đông khách du lịch nhất tại Melaka. Dưới thời kỳ thuộc địa của Anh, Hà Lan và Bồ Đào Nha đã góp phần biến nơi đây mang âm hưởng phương Tây.

quang truong Ha Lan

Với màu đỏ chủ đạo nổi bật, bạn có thể thoả sức sáng tạo ra những bức ảnh dọc khu vực từ tòa nhà Stadthuys, nhà thờ Christ, đến pháo đài Porta de Santiago hay leo lên đỉnh đồi chiêm ngưỡng nhà thờ không nóc và bức tượng thánh Paul trắng muốt.

nhung chiec xe cho khach o melaka

Chỉ cách một con cầu, phía bên này của Melaka lại mang vẻ đẹp cổ trấn của Trung Hoa, hay với mình thì giống một Hội An thu nhỏ.

jonker street

Đến Melaka, các bạn sẽ cảm nhận cảm giác sống chậm lại, chúng mình cứ thế thong dong trên những con phố. Chẳng cần phải vội vàng, các bạn có thể ghé một quán cafe và ngồi nhìn mọi người qua lại.

nha doc bo song

Đừng quên khám phá con sông dọc thành phố, bởi mỗi căn nhà ở đó, được trang trí bởi những hình vẽ nhiều màu sắc. Khu vực dọc sông này buổi tối đứng từ trên cầu nhìn xuống sẽ trở nên rất lung linh bởi những ánh đèn được bật lên khi chiều tà.

dong song o melaka

Đi bộ một đoạn, các bạn có thể vào thăm khu bảo tàng Maritime nằm trong một con thuyền khổng lồ.

bao tang con thuyen

Trưa trời khá nắng, nên chúng mình bắt Grab đến khu nhà ngược tên gọi Up side down để chơi cho mát mẻ. Các bạn có thể chọn mua vé trên Klook để có được mức vé rẻ hơn nhé. Ngoài ra, nếu có thể ghé thăm Melaka 2 ngày, thì các bạn có thể đến Melaka Wonderland, nơi đây có công viên nước và cả 1 khu nghỉ dưỡng, là điểm đến thích hợp cho gia đình có con nhỏ ghé thăm dịp cuối tuần.

nha nguoc o melaka

Chiều đến, khi trời bớt nắng hơn, chúng mình bắt Grab đến nhà thờ Melaka Straits. Nơi đây trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết lúc chiều tà. Nhà thờ này ở ngay bên bờ sông, nên các bạn có thể thả mình vào làn gió mát mẻ, thổi bay đi mọi muộn phiện.

nha tho Hoi giao o melaka

Ngay cạnh nhà thờ có một lối đi tắt sang bụi cỏ, nơi đây chúng mình khám phá ra có khá nhiều lau để các bạn có thể chụp ảnh. Đứng ở đây làm mình có cảm giác giống như đang đứng ở bãi đá sông Hồng vậy.

canh dong lau o ben canh nha tho hoi giao

Đến Melaka, nhất định các bạn phải thử ăn Chicken rice ball. Quán nổi tiếng nhất là quán nằm ngay cạnh Hot rock cafe. Ở đây chỉ có đúng một món gà luộc ăn với xôi nắm. Người bán dùng gà quê nên thịt giòn, xôi mềm dẻo. Tuy nhiên vì là quán nổi tiếng nên các bạn sẽ phải xếp hàng hơi lâu và quán đóng cửa cũng rất sớm.

chicken rice ball

Ngoài ra, ở khu phố Trung Hoa, các bạn còn có thể tranh thủ thưởng thức món chè sầu riêng. Giữa trưa nắng gắt mà ăn cốc chè mát lạnh vào thì cảm giác thật là phê không gì tả nổi.

chè sầu

Khu phố Trung Hoa còn bán khá nhiều các loại đồ ăn vặt và nhiều thứ đồ bé xinh hay ho khác nữa.

khu pho trung hoa

Ở Melaka, có một loại phương tiện khá thú vị, gần giống xích lô của Việt Nam, nhưng được trang trí thêm bởi các nhân vật hoạt hình, xe được gắn thêm những chiếc loa mở nhạc sập sình khi chở du khách di chuyển trên đường.

xe xich lo o melakaVì thời gian có hạn nên chúng mình chỉ ghé thăm Melaka được trong 1 ngày, tuy nhiên vẫn khá ấn tượng với cảnh quan nơi đây. Nếu bạn đang cảm thấy buồn chán vì chẳng biết đi đâu dịp cuối tuần, thì chắc chắn Melaka là lựa chọn không tồi để bạn có thể giải toả căng thẳng và tranh thủ sống chậm lại đó.

Kuala Lumpur – thành phố của muôn điều kì thú

Vốn dĩ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia không còn quá xa lạ gì đối với người Việt Nam chúng ta. Với sự phát triển của ngành du lịch, việc ghé thăm Kuala Lumpur đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy Kuala Lumpur có gì hấp dẫn đối với khách du lịch? Bài viết này sẽ giới thiệu đến cho các bạn các địa điểm đáng để ghé thăm khi đặt chân đến Kuala Lumpur nhé! Xin lưu ý là bài viết sẽ không đề cập đến trung tâm thương mại nơi du khách shopping mà sẽ là những điểm đến với cảnh quan để các bạn có thể ngắm nhìn và thấy được vẻ đẹp của Kuala Lumpur.

1. Aquarium KLCC

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, công viên hải dương học KLCC là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình ghé thăm Kuala Lumpur. Rất nhiều loại cá và các sinh vật biển khác được nuôi ở đây. Nằm ngay ở khu vực toà tháp đôi Petronas nổi tiếng của Kuala Lumpur, các bạn có thể dễ dàng ghé thăm địa điểm này. Công viên hải dương học mở cửa từ 10h sáng tới 8h tối, đón khách đến muộn nhất lúc 7h tối. Tỉ giá tiền Malay khoảng 5800VNĐ tương đương 1RM. Đối với khách nước ngoài, giá vé lần lượt là 75RM cho người lớn, 65RM cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi, người già trên 60 tuổi là 65RM và người khuyết tật là 17RM. Tuy nhiên, các bạn có thể tìm đến những ứng dụng du lịch như Klook, Traveloka để có thể tìm nhiều deal vé giá rẻ hơn trên website. Bản đồ hướng dẫn cách đến Aquarium KLCC có thể xem tại https://aquariaklcc.com/plan-your-visit/

Aquarium KLCC

2. Động Batu

Động Batu được biết đến như một chốn thiêng của các tín đồ đạo Hindu. Nằm cách trung tâm Kuala Lumpur 13km về phía Bắc, đây cũng là một địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi ghé thăm Kuala Lumpur. Để vào được trong động, các bạn sẽ phải leo 272 bậc phía ngoài. Trong động có rất nhiều khỉ, chính vì vậy các bạn nên cẩn thận với tư trang của mình. Động Batu mở cửa từ 6h sáng đến 9h tối hàng ngày. Bên trong động có 2 khu đền với tên gọi Art Gallery Cave và Museum Cave. Các đền thờ được xây dựng bởi rất nhiều hoạ tiết đặc trưng của đạo Hindu. Ngoài ra, ở Batu còn có hang tối nhưng không phải ai cũng vào được đây do chính quyền muốn bảo vệ hệ sinh thái cũng như môi trường sống tại đây. Chỉ khi tham gia các chuyến đào tạo do Hiệp hội tự nhiên Malaysia tổ chức thì mới có thể xuống hang tối này. Nếu các bạn trót mặc đồ ngắn khi đến đây thì có thể thuê khăn quấn với giá 5RM. Động Batu miễn phí vé vào tham quan đối với các du khách.

batu cave

3. Bird Park KL

Một trong những điểm đến khá thú vị khác tại Kuala Lumpur không thể không kể đến công viên chim Kuala Lumpur hay còn gọi là Bird Park Kuala Lumpur. Công viên mở cửa từ 9h sáng tới 6h tối. Giá vé niêm yết trên website đối với người lớn là 63RM còn trẻ em là 42RM. Công viên sở hữu số lượng chim lên tới hơn 3000 con thuộc 200 loài chim khác nhau. Công viên phân thành 4 khu vực để du khách có thể tham quan. Có thể nói mình khá ấn tượng với công viên này vì lần đầu tiên mình có thể chiêm ngưỡng nhiều loại chim đến vậy và còn được tương tác trực tiếp với chúng ở khoảng cách khá gần. Website của công viên chim để các bạn có thể tham khảo thêm thông tin http://www.klbirdpark.com

bird park KL

4. Illusion 3D art muzium KL

Một điểm vui chơi thú vị khác nằm ở ngay trung tâm Kuala Lumpur đó chính là bảo tàng nghệ thuật 3D hay còn gọi là Illusion 3D Art Muzium KL. Tại đây, các bạn có thể lưu lại cho bản thân mình hoặc gia đình những bức ảnh mang tính sáng tạo và giải trí cao. Giá vé tại bảo tàng dành cho người nước ngoài là 50RM đối với người lớn và 25RM đối với trẻ em. Các bạn có thể tham khảo vé trên Klook hoặc Traveloka để có thể săn được vé rẻ. Bảo tàng mở cửa từ 10h sáng tới 8h tối, đón lượt khách cuối cùng vào lúc 7h tối. Website của bảo tàng 3D http://illusion3dart.com/

illusion 3d art muzium KL

5. KL Forest Eco Park

Nếu các bạn là người yêu thiên nhiên mà lại hạn hẹp về thời gian, KL Forest Eco Park sẽ là sự một điểm đến phù hợp với bạn. Nằm ngay trong thủ đô Kuala Lumpur, khu công viên rừng sinh thái này là điểm đến lý tưởng để bạn có thể dạo chơi, ngắm nhìn cỏ cây hoa lá, và tận hưởng cảm giác khám phá giống với khi đi vào rừng thật sự. KL Forest Eco Park khá rộng, nằm ngay cạnh KL tower. Khu vực này miễn phí vé vào cổng đối với khách tham quan nên bạn thoải mái tận hưởng không gian ở đây nhé.

KL Forest Eco Park

6. Petronas Twin Towers

Nói đến Kuala Lumpur, không ai là không biết đến biểu tượng tháp đôi này. Vé lên tháp đôi có giá là 80RM cho người lớn, trẻ em từ 3-12 tuổi 33RM, trẻ em dưới 3 tuổi được miễn phí. Đây là website để các bạn có thể đặt vé https://eticket.petronastwintowers.com.my/ Đến KL mà chưa ghé thăm tháp đôi thì vẫn chưa được coi là đến KL. Nếu bạn cảm thấy 80RM là khá đắt chỉ để lên tháp đôi, bạn có thể lựa chọn ngắm tháp đôi từ công viên phía trước của trung tâm thương mại KLCC hoặc vườn hoa phía sau của tháp đôi. Có khá nhiều người ra đây chụp ảnh và thường đẹp nhất là chụp vào buổi tối khi tháp đôi lên đèn. KLCC

7. Litte India

Ở Kuala Lumpur có khá nhiều người dân gốc Ấn hoặc người Ấn đến nhập cư và làm việc tại đây. Chính vì vậy, Little India hay còn được mình gọi bằng cái tên thân mật “Tiểu Ấn Độ” chính là khu phố mà bạn nên ghé thăm để có thể biết thêm về văn hoá Ấn Độ nếu chưa có dịp đến quốc gia này. Khu phố tập trung nhiều người Ấn. Ở đây, các bạn có thể tìm được khá nhiều sản phẩm hay ho được nhập khẩu từ Ấn như dầu dừa, thuốc bỏng Burnol, các loại gia vị Ấn, mực vẽ Henna và các bộ trang phục truyền thống của Ấn. Có một món ăn vô cùng nổi tiếng ở khu phố này, đó là Banana Leaves hay còn gọi là cơm lá chuối. Đây là món ăn đặc trưng của người dân Ấn và tất nhiên bạn có thể sẽ được trải nghiệm cảm giác ăn bốc bằng tay với món này. Còn một thứ nổi tiếng không kém Banana Leaves đó là trà sữa được chế biến theo kiểu Ấn mà các bạn có thể thưởng thức ở quán Restoran Chat Malasa. Cốc trà được pha chung với sữa, sẽ được những người bán chao từ cốc nọ sang cốc kia mà không hề đánh đổ ra ngoài để trà với sữa ngấm đều vào nhau, khi thưởng thức sẽ có một lớp váng sữa ở trên bề mặt. Mình là người nghiện uống trà, và phải công nhận với cách pha chế đặc biệt này, cốc trà sữa của Ấn có một vị ngon đặc biệt khó tả và không thể nào quên. Phố Little India đóng cửa khá muộn nên các bạn có thể dạo chơi ở đây buổi tối.little india

8. Masjid Negara KL

Malaysia được biết đến như một quốc gia Hồi giáo. Chính vì vậy, khi ghé thăm Kuala Lumpur, các bạn cũng nên dành thời gian ghé thăm nhà thờ hồi giáo để biết thêm về văn hoá của đạo Hồi. Ở ngay trung tâm KL, các bạn dễ dàng đi grab hoặc LRT tới đây. Tất cả các nhà thờ sẽ đóng cửa lúc 12h trưa đến 2h chiều để cầu nguyện nên các bạn nhớ sắp xếp thời gian nhé. Một lưu ý nữa về trang phục khi tham quan nhà thờ, cũng giống như chúng mình đi chùa, khi đi nhà thờ các bạn nên mặc đồ nghiêm túc, trước khi vào nhà thờ, nhân viên cũng sẽ phát áo cho các bạn nữ để trùm cả người lẫn tóc. Thực sự ở KL đã hơn 2 năm nhưng mình cực thích đi tham quan kiến thúc nhà thờ hồi giáo ở đây bởi mỗi nhà thờ sẽ mang một nét đặc trưng riêng.

Masjid Negara KL

9. Masjid Wilayah Persekutuan.jpg

Một trong những nhà thờ mang kiến trúc ấn tượng nữa ở KL không thể không kể đến nhà thờ Wilayah Persekutuan. Khi đến đây, mình có cảm giác đang lạc vào thế giới Trung Đông huyền bí hay câu chuyện nghìn lẻ một đêm nổi tiếng. Vẫn là mái vòm đặc trưng nhưng từ màu sắc tới lối xây dựng, bài trí đều làm cho nhà thờ Wilayah Persekutuan mang vẻ đẹp khác biệt với những nhà thờ khác mà mình từng ghé thăm.

Masjid Wilayah Persekutuan10. Merdeka square

Quảng trường Merdeka cũng là một điểm đến ấn tượng tại trung tâm thủ đô KL. Kiến trúc cổ ở đây mang lại cho mình cảm giác đang đứng giữa Châu Âu thay vì là một nước Đông Nam Á. Quảng trường miễn phí vé vào cửa, nếu bạn nào may mắn đến đúng dịp diễu hành thì còn có thể xem quân đội Malay diễu hành cùng với ngựa tại quảng trường.

merdeka square

11. River of Life

Ngay phía sau quảng trường Merdeka là một không gian huyền ảo bao phủ bơi sương và đài phun nước. Người ta đặt cho nơi này cái tên River of Life – Dòng sông của cuộc đời. Buổi tối ở đây thêm phần lung linh huyền ảo bởi có thêm hệ thống ánh sáng, âm nhạc.

river of life

12. Muzium Negara

muzium negara

Bảo tàng Negara là điểm đến thú vị cho những bạn ưa thích tìm hiểu về lịch sử và giá trị văn hoá. Nếu chỉ có 1 mình, bạn có thể chọn đi tàu, bến xuống là Muzium Negara MRT Station. Trái ngược với suy nghĩ của chúng mình rằng bảo tàng thường sẽ không có nhiều khách đến thăm quan, chắc vì cuối tuần nên ở đây rất đông, từng đoàn xe đưa khách du lịch đến đây cứ nối đuôi nhau tiến vào bãi đậu xe. Ở đây được đỗ xe miễn phí, nhưng khu đỗ xe khá nhỏ nên phải đi vòng quanh mất 3 lượt, xe của chúng mình mới có thể tìm được 1 vị trí yên vị. Vé vào cửa dành cho công dân Malaysia tại bảo tàng Negara là 1RM còn đối với người nước ngoài là 5RM. Bảo tàng sẽ có lần lượt khu A-B-C-D cho khách thăm quan. Bảo tàng này giới thiệu lịch sử Malaysia từ thời kì đồ đá, trải qua các giai đoạn cho đến chi tiết văn hoá nơi này. Phía ngoài bảo tàng, người ta trưng bày các phương tiện công cộng, rất thích hợp với những ai muốn chụp ảnh kỉ niệm.

13. Negara zoonegara zoo

Vườn thú Negara là công viên duy nhất ở Malaysia mà các bạn có thể ghé thăm những chú gấu trúc đáng yêu. Công viên mở cửa từ 9h sáng đến 5h chiều. Giá vé dành cho người nước ngoài lần lượt là 88RM đối với người lớn và 43RM cho trẻ em. Nếu bạn có visa làm việc tại Malaysia thì có thể mua vé với giá ưu đãi hơn. Công viên này khá rộng, được mô phỏng như một khu rừng ngoài tự nhiên với rất nhiều loại động vật khác nhau. Có những loài vật thậm chí mình còn chưa hề biết đến. Các em nhỏ còn có thể tham gia hoạt động như cho hươu cao cổ ăn. Website của vườn thú để các bạn có thể tham khảo https://www.zoonegaramalaysia.my/contact.html

14. Putra Mosque

Nằm ở khu vực Putra Jaya, chúng mình vẫn hay gọi nhà thờ Putra là nhà thờ Hồng bởi kiến trúc của nhà thờ này mang màu hồng đặc trưng, từ màu mái nhà thờ, tới bộ trang phục mà du khách phải trùm lên người khi vào thăm quan. Nhà thờ này ở bên cạnh một con sông, nên vào lúc chiều tà, cảm giác khá lãng mạn.

putra mosque

15. Sultan Salahuddin Abdul Aziz Mosque

Về lịch sử có lẽ bất cứ ai đều có thể tìm ra trên Google, điều ấn tượng nhất của bản thân mình khi đặt chân đến nơi đây là một vẻ đẹp dung dị và bình yên. Nó gợi lại cho mình cảm giác đang đứng ở Istabul của Thổ Nhĩ Kỳ 15 năm về trước. Mỗi đền thờ ở Malay thường có một màu đặc trưng, ngôi đền này còn được nhắc đến với tên gọi Blue Mosque (đền thờ màu xanh nước biển). Quả đúng như tên gọi, kiến trúc của đền có tông chủ đạo là xanh nước biển và trắng. Mình đã từng sững sờ khi bước vào nhà thờ này vì vẻ đẹp của nó. Nhà thờ hồi giáo này dù là một nơi tham quan nổi tiếng nhưng không hề thu vé vào cửa. Những vị khách nữ sẽ buộc phải bỏ giày dép ở ngoài và khoác lên mình khăn và áo giống như người đạo Hồi vẫn thường làm khi muốn vào tham quan đền. Dẫn chúng mình tham quan nhà thờ là một vị hướng dẫn viên đã lớn tuổi. Ông nói rằng ông là tình nguyện viên du lịch ở đây, chỉ làm nửa buổi 1 tuần. Cái cách mà ông tả về ngôi đền không chỉ là việc học thuộc và nói như một thói quen, mà còn là tình yêu của một người theo đạo. Theo như ông kể, người Hồi giáo phải cầu nguyện 5 lần/ngày. Trước khi lên nơi cầu nguyện, họ buộc phải rửa tay 3 lần, mặt 3 lần và chân 4 lần. Điều này là để gột sạch mọi bủi bẩn, những gì mắt không nên thấy, tai không nên nghe và mồm không nên nói trước khi gặp các Vị thần trong đạo của họ. Phòng để rửa tay chân ở đây khá rộng, và dù đền thờ ở đây có nhiều lượt khách du lịch nhưng vẫn đảm bảo được độ sạch sẽ. Mỗi dịp cuối tuần, sảnh ở tầng dưới có thể đón tiếp lên đến 8000 người đến lễ. Đây không chỉ là nơi lễ lạt mà còn là nơi sinh hoạt của những người hồi giáo, có thư viện, có phòng sinh hoạt chung, có nhà ăn; có phòng thuyết giáo. Hàng năm ở đền thờ này sẽ trích 2.5% lương của những người đăng ký sinh họat nhằm đóng góp cho quỹ từ thiện chung. Nếu như các hướng dẫn viên bình thường hay đi theo giới thiệu về địa danh, rồi sau đó nằng nặc đòi tiền tip thì ở đây, những gì hướng dẫn viên mong muốn chỉ là một lời cảm ơn và vài dòng nhận xét của khách du lịch trong cuốn sổ lưu niệm của ngôi đền.

Sultan Salahuddin Abdul Aziz Mosque

16. Sunway Lagoon

Sunway Lagoon thuộc bang Selangor. Khu vực này rất rộng, được thiết kế theo cấu trúc Ai Cập với kim tự tháp, hình tượng nhân sư. Nếu muốn tham gia các trò chơi cảm giác mạnh hoặc các trò chơi dưới nước, các bạn có thể tìm đến Sunway Lagoon. Mình gợi ý các bạn nên mua vé online thì sẽ mua được ở mức giá rẻ hơn mua trực tiếp tại quầy. Giá mua online lần lượt là 197RM cho người lớn, 165RM cho trẻ em và người già. Khu Sunway Lagoon này khá rộng và đóng cửa lúc 6h nên các bạn phải tranh thủ để chơi hết các trò nhé. Đừng quên mang theo quần áo bơi vì sẽ có những trò chơi dưới nước nữa. Đây là website của Sunway Lagoon https://sunwaylagoon.com/pricing/#internationaltraveller sunway lagoon

17. Thean Hau Temple

Đây là ngôi chùa của người Hoa nổi tiếng ở Kuala Lumpur. Ngôi chùa này thờ Thiên Hậu Nương Nương – vị thần có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của người Hoa. Chùa Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa có lối kiến trúc mang vẻ đẹp ấn tượng tới cho khách tham quan. Mái ngói cong vút được sơn son thếp vàng. Một trong những điểm nổi bật ở đây đó là những chiếc đèn lồng được trang trí tại sân chính của chùa. Đứng từ dưới ngước nhìn lên, mình cảm thấy như một bầu trời đèn lồng đang hiện lên trước mắt. Chùa mở cửa từ 9h sáng tới 6h tối mỗi ngày.

thean hau temple

Kuala Lumpur chắc hẳn còn rất nhiều điểm tham quan nữa mà mình vẫn chưa kịp khám phá hết. Hy vọng những điểm du lịch trên sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều trải nghiệm trong hành trình khám phá KL nhé!

Chán Kuala Lumpur, hãy ghé thăm Ipoh

Nếu đã quá quen thuộc với những địa danh nổi tiếng ở Kuala Lumpur, vậy thì tại sao bạn không thử “đổi gió” với một địa điểm khác ở Malay nhỉ. Gợi ý lần này sẽ là chuyến đi trong ngày tới thành phố Ipoh nhé.

cong vien sinh thai

Ipod là một thành phố trực thuộc bang Perak của Malaysia. Ipoh cách Kuala Lumpur khoảng 200km về hướng bắc.

gua kek lok tong

Từ KL, bạn sẽ có hai lựa chọn di chuyển tới Ipoh, bằng tàu hoặc xe bus. Tàu đi nhanh hơn nhưng thường hết vé rất sớm. Xe bus ở đây có khá nhiều chuyến, mất khoảng 4 tiếng di chuyển từ KL đến Ipoh, trạm bến chính ở Kuala Lumpur chúng ta có thể bắt xe là bến xe bus TBS. Bạn có thể đặt vé online trên mạng, có khá nhiều trang web xe bus cho bạn lựa chọn trên Google. Giá vé rơi vào khoảng 70k/người/chiều.

thap dong ho 5

Ở Ipoh bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng Grab để tiết kiệm thời gian, và nếu đi đông thì chia đầu người ra cũng khá rẻ.

khu vuon cua den nui da voi

Địa điểm đầu tiên mà chúng mình ghé thăm là đền Sam Poh Tong. Ngôi đền này được xây dựng ở trong hang núi đá vôi. Lối kiến trúc mang đậm hơi hướng Trung Hoa với màu chủ đạo là đỏ, cùng với những hòn non bộ và cách xây dựng.

chua nui da voi

Những bức ảnh được chụp ở đây trông chẳng khác gì bạn đang ghé thăm Trung Quốc đâu. Những bậc cầu thang được điêu khắc trên núi đá vôi làm bạn có cảm giác hơi lành lạnh khi đi lên trên.

chua nui da voi 3

Đi sâu vào trong hang sẽ dẫn các bạn tới một khoảng sân được bao bọc bởi bốn bề núi non, cũng là nơi mà đền chính toạ lạc. Ở đó họ nuôi khá nhiều rùa và được quây kín lại để rùa không bị đi lạc mất.

chua nui da voi 2

Trước khi ghé thăm đền Sam Poh Tong chúng mình đã nhìn thấy đền Ling Sen Tong ở ngay mặt đường chính đi vào. Chính vì vậy, chúng mình đã quyết định đi bộ qua thăm đền Ling Sen Tong nằm ở ngay gần đó. Đền Ling Sen Tong lối kiến trúc vẫn là của Trung Quốc. Ngoài sân có những bức tượng mô phỏng các nhân vật thời xưa ở Trung Hoa.

ling sen tong

Chúng mình tiếp tục di chuyển tới Kek Lok Tong: đây là hang động kết hợp khu công viên sinh thái khá nổi tiếng ở Ipoh, cảnh quan yên bình, thích hợp cho các bạn đến đây đi dạo, ngắm cảnh.

gua kek look tong

Sau khi tham quan Kek Lok Tong thì giờ trưa đã đến, ai cũng cảm thấy đói meo bụng nên chúng mình tìm những quán ăn nổi tiếng ở Ipod và được gợi ý Ming Court Hong Kong chuyên bán Dimsum. Cả nhóm kéo nhau đến ăn thử xem có thật ngon như review không và kết quả là ngon thật. Quán này nhân viên phục vụ đa số là người lớn tuổi nên dịch vụ có hơi chậm, tuy nhiên các cô các bác đều rất niềm nở. Có khá nhiều lựa chọn Dimsum ở đây và như bọn mình thấy chất lượng Dimsum rất ổn.

dimsum

Ngoài ra còn có món gà hấp muối rất nổi tiếng ở Ipoh. Các bạn có thể đặt Grab tới quán Aun Kheng Lim Salted Chicken. Họ dùng gà ta nên miếng thịt giòn và thơm. 1 con gà cũng bé thôi không to, vừa đủ 2 người ăn với giá 21RM (khoảng 130k). Món này các bạn nếu thích mua về có thể nói họ để vào hộp và trước khi ăn nhớ quay nóng lên.

ipoh

Sau khi đã no cái bụng, chúng mình tiếp tục dạo chơi tới Birch Memorial Clock Tower-tháp đồng hồ tại Ipoh. Khu vực này mang hơi hướng kiến trúc của Anh Quốc do thời kì bùng nổ khai thác thiếc người dân Ipoh chịu chi phối của người Anh khá nhiều. Đây chỉ là một khu vực nhỏ, nên cũng không tốn quá nhiều thời gian để ghé thăm. Nơi đây thuộc khu vực trung tâm nên rất dễ dàng di chuyển sang các khu vực khác

thap dong ho

Đi bộ một đoạn từ tháp đồng hồ là ra tới ga tàu Ipoh. Ga tàu này được xây dựng từ lâu nên đã trở nên cũ, vẫn là kiến trúc của Anh Quốc quen thuộc. Khu vực ga tàu này lên ảnh khá đẹp, đẹp hơn so với ở ngoài.

ben xe lua ipoh

Tiếp theo, chúng mình di chuyển đến phố tranh vẽ 3D. Cũng giống như ở Penang, các bức tranh tường 3D trong khu phố này sẽ nằm rải rác, nhiệm vụ của bạn là sẽ phải đi tìm nó để chụp được những bức ảnh sống ảo.

pho 3D

Ở Ipoh còn có một con hẻm được trang trí bởi khá nhiều đèn lồng, trông lạ mắt và dễ thương lắm. Con hẻm này cũng nằm ở ngay trung tâm nên khá dễ dàng cho các bạn ghé thăm.

pho den long 2

Các hàng quán tại Ipoh đóng cửa khá sớm, khoảng 5h chiều đường phố đã vắng tanh, nên các bạn sắp xếp thời gian để ghé qua nhé.

khu trung tam ipoh

Có thể nói chuyến đi trong ngày của chúng mình tới Ipoh khá là thú vị. Chỉ 1 ngày nhưng khám phá được khá nhiều địa danh ở đây. Tổng chi phí chuyến đi đến Ipoh trong  khoảng 700k/người. Nếu có thời gian, các bạn hãy thử dành 1 ngày để ghé thăm nơi này nhé.

Langkawi – đảo Đại bàng của Malaysia

Langkawi là một hòn đảo không còn xa lạ đối với người dân ở Malay. Nơi đây nổi tiếng là thiên đường hàng miễn thuế do vị trí địa lý thuộc bang Kedah nằm sát với biên giới Thái Lan. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi quyết định ghé thăm hòn đảo Đại bàng này trong vòng 3 ngày 2 đêm.

Malay - THailand border

Langkawi được mệnh danh là đảo Đại bàng bởi thời xa xưa, đây là nơi trú ngụ của rất nhiều đại bàng. Cho tới nay, khi ghé thăm Langkawi, du khách vẫn có thể bắt gặp những chú đại bàng ở hòn đảo này. Langkawi là cái tên được cho rằng xuất phát từ tiếng Ấn Độ cổ Sanskrit, Langka nghĩa là đẹp, còn wi là vô cùng. Quả thật Langkawi là hòn đảo có khung cảnh đẹp vô cùng như đúng tên gọi của nó.

canh langkawi tu tren cao

Từ Kuala Lumpur, các bạn có thể chọn đi bằng xe bus hoặc bằng máy bay đến Langkawi. Chúng tôi may mắn săn được vé máy bay rẻ, tính ra có 79RM/người/khứ hồi (khoảng 430k) nên chúng tôi lựa chọn máy bay để ghé thăm Langkawi. Bus sẽ mất khá nhiều thời gian để di chuyển. Chuyến bay của chúng tôi là vào buổi trưa để đến nơi vẫn có thể chơi được buổi chiều. Từ Kuala Lumpur bay đến Langkawi mất có 1 giờ bay thôi, nên các bạn sẽ cảm thấy thời gian trôi qua khá nhanh.

o khoa tren cau

Di chuyển tại Langkawi, các bạn có thể thuê xe máy nếu đi ít người. Còn nếu đi đoàn đông, các bạn có thể tải về ứng dụng Grab hay MyCar để dùng. Grab thì có nhiều xe hơn MyCar, vì Mycar là ứng dụng mới, tuy nhiên về cách sử dụng thì y hệt nhau và MyCar có phần rẻ hơn Grab khá nhiều.

khi o dao

Khu vực trung tâm của đảo Langkawi là ở Pentai Penang nên chúng tôi cũng quyết định đặt phòng khách sạn tại đây – Sunset Villa Inn. Ở Malaysia, khi thuê khách sạn, các bạn sẽ phải trả thêm 10RM/phòng/đêm (khoảng 60k) gọi là phí dành cho khách du lịch, phí này trả trực tiếp cho khách sạn khi nhận phòng. Giá của khách sạn chúng tôi là khoảng 110RM/ đêm/phòng 3 người (khoảng 730k). Phòng hơi bé, nhưng tiện nghi đối với những người chỉ cần đến khách sạn để ngủ như chúng tôi. Các bạn đến đặt phòng trực tiếp thì sẽ rẻ hơn đặt qua booking.com. Khách sạn này nằm ở khu vực trung tâm nên khá thuận tiện cho việc chơi bời và ăn uống, đi bộ 3′ ra đến trung tâm thương mại lớn ở Langkawi. Tuy nhiên ở đây các cửa hàng đóng cửa khá sớm, khoảng 9.30 là ngoài đường vắng ngắt.

di tham rung duoc

Đến Langkawi ăn gì nhỉ? Tất nhiên đi biển phải ăn hải sản rồi. Dọc khu phố chúng tôi ở có rất nhiều hàng quán, nên yên tâm sẽ không bao giờ lo đói. Hải sản ở Langkawi khá tươi. Một chỗ nhất định các bạn nên thử đó là khu fishing farm, có thể gọi tiếng việt là khu làng nổi. Hải sản đánh bắt xong sẽ được họ giữ cho sống, và khi mình order đồ ăn thì sẽ ra chọn. Sò và ghẹ ở đây ngon quá xá luôn. Ghẹ ngọt và chắc thịt. Sò to, ngọt và rất tươi. Các bạn nên thử order hải sản chế biến với nước sốt mận nhé. Gần khách sạn cũng có khá nhiều nhà hàng hải sản, tuy nhiên giá sẽ đắt hơn ở khu fishing farm.

hai san

Ngày đầu tiên, vì chúng tôi bay chuyến 12h trưa, nên về đến khách sạn là chúng tôi vứt bỏ đồ để đi chơi ngay do chị lễ tân khách sạn nói rằng khu Skycab này sẽ đóng cửa lúc 5.30. Từ khách sạn đến Skycab mất khoảng 30′ di chuyển bằng Grab. Bạn sẽ phải đi cáp treo lên đây. Vé cho người nước ngoài là 55RM/người/ khứ hồi (khoảng 300k) bao gồm: vé cáp treo lên thăm cầu được xây dựng trên đỉnh núi, xem phim 4D, xem phim khủng long và bảo tàng tranh 3D. Lên đến trạm cuối cùng của cáp treo, bạn sẽ có 2 phương án để ra tới cầu trên đỉnh núi. Bạn có thể họn giữa di chuyển bằng tàu khoảng 5′ với giá là 15RM (khoảng 80k) còn vé leo bộ khoảng 10′ (hơi mệt hơn tí) là 5RM (khoảng 30k).

canh tu tren cau kinh

Nhìn từ trên cầu một bên là núi một bên là biển đẹp phết và gió mát lồng lộng. Nhìn từ cáp treo, cây cầu này cong queo như một chú rắn khổng lồ đang uốn lượn trên núi. Đây là cầu kính trong nên các bạn có thể nhìn thấy dưới chân là vách núi sâu thẳm. Trên cây cầu này, các bạn còn có thể chiêm ngưỡng hàng trăm ổ khoá được treo vào đây từ khách tham quan

cau kinh 2

Chúng tôi tiếp tục di chuyển đến khu xem phim 4D. Phim 4D ở đây hoàn toàn khác với những bộ phim 4D tôi từng xem ở Thái hay Việt Nam. Bộ phim 4D đầu tiên là về các hành tinh mà cảm giác trao đảo như ở ngoài không trung thật. Phim kéo dài tầm 15′, cũng may là chỉ có 15′ vì xem được một lúc tôi đã có cảm giác hoa mày chóng mặt. Bộ phim thứ hai nói về khủng long nhưng chiếu hơi nhanh, chúng tôi xem còn chưa kịp sợ thì đã hết phim.

xem phim 4d

Khu cuối cùng mà chúng tôi đến là bảo tàng tranh 3D. Bảo tàng tranh 3D ở đây làm cũng to và hoành tráng. Mỗi tội vì chúng tôi dành thời gian ở các khu khác quá lâu nên khi về đến bảo tàng tranh 3D là sát giờ đóng cửa. Chính vì vậy chúng tôi chụp hình trong tâm thế vừa chụp vừa chạy để kịp lưu lại được một vài bức ảnh kỉ niệm ở đây.

nha 3D

Chiều muộn hôm ấy, chúng tôi đi dọc con đường phía trước khách sạn để tìm tour đi đảo thích hợp. Có rất nhiều tour để các bạn chọn lựa tham gia ở Langkawi. Chúng tôi quyết định buổi sáng sẽ mua tour rừng đước còn buổi chiều đi tour tham quan đảo. Tính ra mua tour sẽ rẻ hơn bạn tự đi, vì nếu tự thuê thuyền thì phải ngồi chờ đủ người, mình sẽ không chủ động được thời gian.

hang doi

Sau khi đi một dọc các cửa hàng bán tour, chúng tôi quyết định chọn AB Marine tour vì tuy tour giống nhau nhưng giá ở đây là rẻ nhất. Khi mua tour ở đây các bạn sẽ có luôn bảo hiểm để đề phòng gặp sự cố. Xe của tour sẽ đón các bạn tại khách sạn và cũng trả khách về khách sạn luôn.

bien langkawi

Tour rừng đước 55RM/người (khoảng 300k), chơi từ 9h sáng – 2h chiều, không bao gồm bữa trưa. Tour này các bạn sẽ được ghé thăm rừng đước với bầy khỉ, hang dơi, trang trại cá, xem người ta cho đại bàng ăn. Tour này khá thú vị, nhất là khi người ta cho đại bàng ăn. Những chú đại bàng dũng mãnh lao vun vút đến miếng mồi khiến chúng tôi ai nấy đều cảm thấy thích thú.

dai bang o langkawi

Chúng tôi cẩn thận đã cầm theo bánh mỳ với sữa nhỡ trưa đói thì ăn, nhưng sau đó đến trang trại cá (fishing farm mà tôi đề cập ở trên) có hải sản vừa ngon vừa rẻ nên chúng tôi ăn trưa tại đây luôn. Hang dơi các bạn phải mua vé vào cổng với chi phí 2RM/người (bắt buộc) và thuê đèn pin để xem dơi (cái này tuỳ thuộc mỗi người) với giá 1RM/ đèn. Ở rừng đước này nhiều khỉ vô cùng nên các bạn chú ý đừng vừa đi vừa ăn, lũ khỉ sẵn sàng chộp đồ ăn của bạn bất cứ lúc nào, chưa kể chúng có thể cào vào người nữa.

khi tren dao

Tour đi đảo 25RM/người chơi từ 2h chiều đến 6h tối. Tour này sẽ dẫn bạn ghé thăm hồ nước ngọt được tạo thành trong lòng núi, đảo nằm ở biên giới Malay- Thai Lan và PuLau Payar. Hồ nước ngọt nước khá xanh, nếu muốn thuê phao để bơi, các bạn nên trèo lên đến hồ rồi hãy thuê, giá sẽ rẻ hơn bạn thuê ở cổng soát vé. Nghe nói ai đang hiếm muộn uống nước ở đây là sẽ có bầu, nên bạn nào muốn thử thì cứ thử nhé. Đảo Pulau Payar thì đẹp, nước trong xanh, tha hồ tắm biển và sống ảo. Nếu muốn ngắm cá, các bạn phải đặt tour khác đi ra xa hơn và sẽ mất cả ngày. Tuy nhiên vì chúng tôi bị giới hạn về thời gian nên chọn 2 tour này và đều hài lòng sau chuyến đi.

ho nuoc ngot

Buổi tối hôm ấy, chúng tôi đi dạo chợ đêm và ghé thăm khu mua sắm miễn thuế. Đây chính là thiên đường cho các bạn muốn mua socola và rượu vì giá được miễn thuế nên rẻ hơn rất nhiều so với các siêu thị ở các thành phố khác, có những sản phẩm rẻ hơn hẳn một nửa giá thông thường. Mỗi người chỉ được mua 1 chai rượu và có thể xách tay khi ra sân bay. Còn socola các bạn có thể mua thoải mái, miễn không quá cân là được. Khi mua rượu các bạn sẽ phải trình hộ chiếu. Khu chợ đêm cũng bán rất nhiều mặt hàng Thái Lan nên các bạn thoả sức mua sắm ở đây, tuy nhiên nhớ đừng quên mặc cả.

socola mien thue

Chúng tôi bay về Kuala Lumpur chuyến trưa nên tranh thủ ghé thăm quảng trường đại bàng – biểu tượng của Langkawi. Tượng đại bàng hướng ra biển nên khiến cho phong cảnh ở đây khá bắt mắt. Từ chỗ chúng tôi ở ra đến đây phải mất tầm 30′ đi Grab. Ở đây ngoài tượng đại bàng khổng lồ và chợ mái vòm xây theo kiểu hồi giáo thì các bạn có thể đi lang thang phố chơi, có những khu nhà cổ nhìn khá giống ở Việt Nam.

nha tho hoi giao o langkawi

Tổng chi phí chuyến đi của chúng mình cho tất cả rơi vào khoảng 600RM (khoảng 3tr5) bao gồm cả mua sắm. Nếu có thời gian, hãy thử ghé thăm Langkawi một lần để được trải nghiệm vẻ đẹp nơi đây cũng như thoả sức mua sắm hàng miễn thuế nhé.

Độc hành ở Alor Setar

Vốn dĩ chuyến đi tới Alor Setar là của tôi và cô bạn. Nhưng vì một lý do đột xuất vào phút chót mà cô bạn tôi không thể tham gia chuyến đi. Dù sao cũng chưa bao giờ đi du lịch một mình, tôi vẫn quyết định lên đường để thử trải nghiệm cảm giác du lịch độc hành xem nó ra sao. Quả thực là cũng vui, vui theo một cách hoàn toàn riêng biệt đó các bạn ạ.

Thực ra Alor Setar không phải là một điểm đến xuất hiện trong đầu mình ngay từ đầu. Hôm đó, tình cờ hãng hàng không AirAsia giảm giá vé, tôi thấy giá vé còn có 150k khứ hồi, quá rẻ cho một chuyến bay thông thường, nên dù chả biết tí gì về Alor Setar nhưng tôi vẫn cứ nhắm mắt đặt bừa cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm.

Alor Setar là thủ phủ bang Kedah của Malaysia. Thành phố là một trung tâm giao thông ở khu vực phía bắc bán đảo Mã Lai.

Tôi đặt khách sạn tại The Leverage Business Hotel (Bandar Baru Mergong) khoảng 420k/phòng 2 người/đêm qua Agoda. Phòng ở đây tuy hơi bé nhưng lại nằm ở trung tâm và rất tiện cho việc ăn uống vì chiều đến có rất nhiều hàng quán ở đây.

Tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những địa điểm đáng để ghé thăm ở Alor Setar. Điểm đến đầu tiên, không thể nào không nhắc đến nhà thờ Zahir. Nơi đây được mệnh danh là một trong những nhà thờ đẹp nhất tại Malaysia. Với 2 màu chủ đạo đen trắng, khách du lịch sẽ có cảm giác đang lạc trôi ở một thành phố nào đó bên Nga chứ không phải ở Malay nữa. Có thể nói, kiến trúc nhà thờ tại Alor Setar quả thực khá là khác so với những nhà thờ khác, một chút Trung Đông pha trộn với vẻ Châu Á. Tuy nhà thờ không quá rộng nhưng chả hiểu sao, nó cuốn hút tôi tới nỗi tôi đã dành hẳn vài tiếng đồng hồ để lang thang ở đây.

Ngay đối diện với nhà thờ Zahir là quảng trường Alor Setar. Các bạn có thể đi bộ một dọc đường để thăm quan những điểm du lịch này. Quảng trường có tháp đồng hồ cùng với biểu tượng chữ của Alor Setar.

Nằm trên dọc đường quảng trường, các bạn cũng có thể ghé thăm khu nhà vua ở ngày xưa và một trong những nơi tổ chức đám cưới cho người đạo Hồi của Alor Setar. Tất cả đều được miễn phí vé vào thăm quan.

Biểu tượng đặc biệt nhất của Alor Setar không thể nào không kể đến toà tháp Sky Tower Alor Setar. Từ quảng trường đi bộ đến đây mất khoảng 15 phút với khoảng cách 1km. Các bạn có thể lựa chọn ăn trưa ở đây vì view ngắm toàn thành phố khá đẹp. Giá vé để lên tháp là 18rm/người nước ngoài (khoảng 105k). Giá đồ ăn ở trên tháp cũng không quá đắt, tương đương ở các nhà hàng bình thường.

9 sky tower

Ở ngay gần tháp Sky Tower có một ngôi chùa Thái, nếu là tín đồ của đạo Phật thì bạn đừng bỏ lỡ ngôi chùa Wat Nikrodharam này nhé.

Tham quan xong chùa, tôi đang băn khoăn chưa biết đi đâu vì đi bảo tàng Kota Kuala Kedah vào giữa trưa thì có vẻ hơi nắng. Lê la hỏi mấy bạn nhân viên nhà hàng thì được gợi ý rằng nhà thờ Albukhary cũng rất đẹp. Thực ra nhà thờ này không hề có tên trong những nơi được gợi ý nên đến ở Alor Setar, nhưng vì tò mò và thấy khá gần nên tôi vẫn quyết định bắt grab đi.

Nhà thờ Albukhary khoác trên mình một chiếc áo trắng với vòm mái được tô màu xanh ngọc. Dù chưa đến Dubai và chỉ nhìn thành phố Dubai qua mạng xã hội hay trên tivi, nhưng chẳng hiểu sao tôi vẫn cảm giác nhà thờ Albukhary lại có lối kiến trúc giống ở Dubai đến thế. Giữa thành phố mang vẻ giản đơn, nhà thờ Albukhary hiện lên với vẻ gì đó kiêu sa và xa hoa hơn toàn bộ khung cảnh đường phố xung quanh. Quả thật may mắn khi tôi có dịp ghé thăm nơi này để biết được thêm một nhà thờ Hồi giáo với vẻ đẹp nổi bật đến như vậy.

Đến khoảng 3h chiều, sau khi khám phá xong nhà thờ, tôi tiếp tục lên Grab thẳng tiến đến bảo tàng Kota Kuala Kedah. Bảo tàng này nằm cách khá xa trung tâm thành phố, khoảng cách phải mười mấy km. Khu bảo tàng này ngày xưa là thành cổ của Alor Setar, còn có cả ngọn hải đăng nằm ngay sát bờ biển nên mát, gió thổi hiu hiu.

Thấy cầu thang lên nhà lưu niệm sạch quá nên tôi ngồi đó hưởng gió trời tận 2 tiếng bao phê xong mới chịu về. Cảm giác yên bình và dễ chịu lắm luôn.

Ở Alor Setar còn khá ít khách du lịch nước ngoài, thế là người dân quý ơi là quý. Cô chú nhân viên bảo tàng còn hái dừa xong mời tôi uống nước dừa miễn phí nữa.

67313102_10206246422837435_6425238549028667392_o

Đến lúc quyết định đi về lại trung tâm thành phố, tôi không ngờ rằng từ đây lại chả có chiếc grab nào. Đứng 15 phút vẫn không thể đặt nổi xe. Ấy thế nào mà số tôi vẫn hên, anh chủ nhà hàng thấy tôi đi 1 mình mà không có xe về nên tình nguyện chở tôi về luôn.

67737594_10206246422437425_1754076403306856448_o

Ở Alor Setar, các bạn có thể đặt Grab đến khu phố Tàu để thưởng thức rất nhiều món ăn khác nhau, có thể kể đến như dimsum, Bah Kuteh làm từ lòng lợn, bánh bao xá xíu, satay bò hoặc gà nướng và nhiều món ăn vặt cũng như ăn chính khác nữa.

Tổng chi phí cho hành trình đi khám phá Alor Setar của một mình tôi hết khoảng 400rm. Quả thực dù lúc đầu tôi đã nghĩ rằng chuyến đi sẽ kém vui khi chỉ có một mình, nhưng cuối cùng tôi lại có thể tận hưởng nhiều hơn tôi đã nghĩ. Đi một mình, bạn sẽ có thể chiều chuộng sở thích của bản thân hơn một tí, sống chậm lại hơn một tí để làm những gì mình thích. Nếu có cơ hội, hãy thử một lần để được trải nghiệm cảm giác du lịch độc hành, bạn nhé!

Lombok – viên ngọc quý của Indonesia

Chúng tôi biết đến Lombok khá tình cờ. Khi chúng tôi tìm kiếm những nơi nên đến ở Indonesia thì cái tên Lombok hiện lên với hình ảnh núi lửa hùng vĩ, biển xanh trong vắt. Chính những hình ảnh ấy đã thôi thúc chúng tôi ghé thăm Lombok. Lombok là anh bạn hàng xóm của Bali và vẻ đẹp cũng chẳng kém cạnh Bali chút nào.

Vì những địa điểm tham quan ở Lombok cách nhau khá xa nên chúng tôi quyết định mua tour riêng cho 6 người khi đến đây. Tìm hiểu các tour ở trên mạng giá rất cao nên mình quyết định hỏi anh hướng dẫn viên cũ xem có quen ai và được cho số liên lạc của một bạn hướng dẫn viên tại Lombok.

Sau một hồi thương thảo thì chúng tôi chốt lại được giá tour là 2.400.000Rupee/người tương đương 4 triệu tiền Việt cho bốn ngày ba đêm bao gồm khách sạn, ăn uống, xe đưa đón, vé tham quan. Contact của bạn Najam +62 878-2473-7773

Vé máy bay từ Kuala Lumpur chúng tôi đặt có giá là 490Rm khoảng 2 triệu 940 khứ hồi của hãng Airasia. Bay từ Kuala Lumpur sang Lombok mất khoảng 3 tiếng.

Ngày đầu tiên, chúng tôi đặt chuyến bay sớm nhất đến Lombok để có thể chơi được nhiều hơn. Chuyến bay của chúng tôi hạ cánh xuống Lombok lúc khoảng 11.45 hơn. Najam đã chờ sẵn tại sân bay. Việc đầu tiên chúng tôi làm sau khi hạ cánh đó chính là đi ăn món ăn Indonesia. Bữa đầu tiên chúng tôi được ăn cơm gà nướng và canh thịt bò, một món ăn rất đặc trưng tại đây. Sau khi ăn xong Najam đưa chúng tôi đi thăm những địa điểm đầu tiên tại Lombok.

Ngôi làng truyền thống đầu tiên chúng tôi ghé thăm là Làng dệt Kain Tenun (Sukerara Hand wafing village). Ở đây họ dựng nên những cái chòi nhỏ để ngồi dệt. Khách du lịch cũng có thể mua trực tiếp những miếng vải sa-rông tại đây với giá rẻ hơn ngoài thị trường rất nhiều. Trung bình chỉ từ 100 đến 200.000 việt nam đồng các bạn có thể sở hữu một miếng vải sa-rông truyền thống.

Địa điểm tiếp theo chúng tôi đến đó là ngôi làng cổ Desa Adat Lombok (Desa Traditional Village). Ngôi làng này được xây dựng trên đất và đá có cấu trúc như ở trên núi. Về cơ bản khu làng này còn khá là đơn sơ, buổi tối không có điện mà người dân dùng đèn dầu để thắp sáng. Sàn nhà làm bằng đá và mái nhà làm bằng rơm. Chúng tôi khá bất ngờ bởi nằm ngay ở trục đường chính lại có một ngôi làng cổ kính đến nhường này.

Người dân ở đây sinh hoạt theo lối cộng đồng chung, họ nấu ăn chung và cũng có bán những đồ lưu niệm cho khách du lịch. Ngay khi bước vào tôi đã có cảm giác như đây là một ngôi làng dân tộc thiểu số bởi từ cách người dân ăn mặc đến cách họ sinh hoạt hằng ngày.

Sau khi ghé thăm hai ngôi làng, chúng mình tiếp tục di chuyển đến bãi biển Tanjung Ann. Bờ biển ở đây nổi bật bởi những tảng đá đen gồ ghề và một gốc cây rất to mọc từ những viên đá ấy, đây là nơi phù hợp cho chúng mình sống ảo. Chúng tôi đã chụp nhiều ảnh đến mức bạn hướng dẫn viên còn phải ngồi xụp xuống thở hổn hển sau khi lăn lộn để giúp chúng tôi chụp những bức ảnh có tâm nhất quả đất.

Trong lịch trình có điểm đến là bãi biển Kuita nhưng vì chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian chụp ảnh tại bãi biển trước đó; để xem kịp mặt trời lặn thì chúng tôi đã quyết định nói với anh hướng dẫn viên bỏ qua bãi biển Kuita để thẳng tiến đến đỉnh đồi Merese.

Ngắm hoàng hôn ở đây quả thật là lãng mạn, một bên là núi một bên là biển, trên là trời dưới là cỏ, gió thổi phần phật khiến chúng tôi chứ chìm đắm trong cảnh sắc buổi chiều hôm ấy.

Rời khỏi đỉnh Merese khi trời đã tối, chúng tôi được Najam dẫn đi ăn tối rồi sau đó về check in khách sạn. Đến Indo, các bạn đừng bỏ qua món gà nướng và satay. Tôi đã đi Indo rất nhiều lần và không lần nào bỏ qua 2 món này. Từ cách họ chọn lựa miếng thịt gà, cho tới cách tẩm ướp đều hạ gục cái dạ dày của tôi. Gà ở đây bé như gà ri, tuy nhiên thịt chắc và thơm khi nướng lên. Món satay được tẩm ướp với nước cốt dừa nên lưu lại mùi rất thơm trên miếng thịt được xiên đều trên những xiên nướng. Các bạn nhớ nói với nhà hàng cho bớt cay nhé vì người Indo họ ăn khá cay đấy.

Tối muộn, chúng tôi trở về khách sạn. Phía ngoài khách sạn là một bụi chuối lớn, khi đến nơi chúng tôi ngỡ rằng mình sẽ phải ở nhà nghỉ kém chất lượng nhưng khi bước vào bên trong là cả một thiên đường hiện ra. Dù là homestay nhưng Sengigi Cottages Lombok lại chả khác gì resort mini cao cấp. Phòng rộng rãi, bể bơi ở ngay trước cửa phòng với lối trang trí bằng tre nứa đem lại cảm giác thân quen với chốn đồng quê này. Ăn sáng ở homestay này cũng khá ổn. Chúng tôi ở đây hai đêm trước khi rời lên khu vực núi lửa.

Ngày thứ hai, chúng tôi dành cả ngày để tận hưởng vẻ đẹp của biển ở Lombok. Najam đưa chúng tôi đến Tanjung Luar, lên tàu để đi đến nơi được gọi là Biển Hồng của Lombok. Khu vực đầu tiên mà chúng tôi dừng tàu là Gili Pasir. Nước biển ở đây trong vắt và cũng có khá nhiều cá. Anh chủ thuyền đưa chúng tôi một cái chai có chứa nước trộn lẫn thức ăn cho cá ở bên trong. Phía nắp chai được đục 1 lỗ nhỏ để chỉ cần bóp nhẹ là hỗn hợp ấy sẽ trào ra, dụ bầy cá đến ăn để chúng tôi được mãn nhãn ngắm cá.

Tàu tiếp tục chở chúng tôi đến một cái lán nhỏ, nơi người dân nuôi các loại hải sản. Chúng tôi hỏi mua tôm hùm với giá là 600.000 Rupee cho 6 con tôm hùm nhỏ để ăn cùng bữa trưa. Nơi dùng bữa trưa của chúng tôi là một hòn đảo ở giữa biển. Đồ ăn chính đã được anh chủ tàu chuẩn bị sẵn. Họ cũng giúp chúng tôi sơ chế và chế biến món tôm hùm nướng mà chúng tôi vừa mua.

Ăn xong, chúng tôi theo lối mòn đằng sau quán đi lên phía trên cao để ngắm cảnh biển. Vì là giữa trưa nên nắng khá gay gắt. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tranh thủ lưu giữ khoảnh khắc bằng những bức ảnh ở nơi đây vì không thể bỏ lỡ cảnh đẹp như thế này. Đứng từ trên cao nhìn xuống thế này, biển ở Lombok nổi lên một màu xanh ngắt dưới cái nắng gay gắt.

Điểm đến thú vị tiếp theo trong hành trình của chúng tôi chính là bãi biển với hàng cỏ lau cao quá đầu. Vào lúc xế chiều, khi ánh nắng rọi xuống những hạt cát ở đây sẽ tạo nên một màu hồng nhạt. Vì chúng tôi đi lúc đầu giờ chiều nên không thấy rõ màu hồng của biển lắm.

Najam tiếp tục đưa chúng tôi đến bãi sao biển. Lần đầu tiên trong đời, tôi được đến một hòn đảo có nhiều sao biển đến vậy. Chúng nằm ở khắp mọi nơi và cũng từ đó, những bức ảnh theo chiều hướng sáng tạo được ra đời với ý tưởng chính được hình thành từ những chú sao biển ấy. Sao biển ở đây to, nhiều màu khác nhau nhưng chủ yếu là đỏ, nâu đỏ, cam, đen.

Ngày thứ ba, chúng tôi đi thăm hàng loạt những thác nước ở Lombok. Có hai thác nước đẹp gây ấn tượng mạnh nhất với chúng tôi đó là Benang Kelambu và Benang Stokel. Nước ở thác chảy rất mạnh, siết nhưng cũng rất trong. Cảnh tưởng càng trở nên hùng vĩ khi chúng tôi ngước đầu lên nhìn nước từ trên cao đổ xuống. Nước đổ xuống trong và chảy siết khiến đôi lúc chúng tôi cũng cảm thấy hơi e sợ khi đứng dưới thác nước ấy.

Ngay sau khi ghé thăm thác nước, chúng tôi lên ô tô tiếp tục hành trình tới khu làng Sembalun. Đây có thể gọi là một nước Nhật thu nhỏ ở Lombok vì quả thực phong cảnh quá giống. Ngôi làng này nằm ngay cạnh núi lửa, chính vì thế khi ở đây, chúng tôi cũng cảm thấy khá thấp thỏm vì núi lửa này vẫn đang hoạt động ở mức cho phép.

Cách đây không lâu, núi lửa này đã hoạt động mạnh và phá huỷ không ít hiện trạng của ngôi làng. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận cảnh ở đây quả thực là đẹp và ấn tượng nhất trong chuyến đi này của chúng tôi.

Trong suốt chuyến đi, có lẽ điều ấn tượng nhất đối với tôi chính là thức dậy thật sớm đón bình minh ở làng Sembalun này. Núi lửa khi trời còn nhá nhem là một màu đỏ au, và rồi cùng với ánh mặt trời lên, núi lửa cũng dần chuyển màu theo.

Đây là lần đầu tiên tôi được ngắm nhìn cảnh tượng này dưới cái lạnh se se vào buổi sáng sớm vùng núi. Những người dân trong làng cũng dậy khá sớm vì đa phần là người đạo Hồi nên họ dậy sớm để cầu nguyện.

Theo kế hoạch đã định, nhẽ ra chúng tôi còn ghé thăm cả ngọn đồi Pergansingan, nhưng khu vực đó vừa xảy ra động đất nên kế hoạch của chúng tôi bị thay đổi. Chúng tôi chuyển hướng đến thăm ruộng bậc thang Tetebatu ở Lombok, tuy nhiên mọi người trong đoàn đều thấm mệt nên kế hoạch nhanh chóng bị huỷ bỏ. Mọi thành viên trong nhóm ngồi nghỉ ở căn chòi gần khu ruộng bậc thang còn tôi, với sự ham chơi của mình, leo lên xe máy của anh bạn Najam và đi thăm thác nước Jeruk Mansis.

Đây là thác nước đã từng được ghi hình trong một bộ phim của Holywood. Đường vào thác nước khá khó khăn, có những đoạn ngập sâu tới đầu gối và chúng ta phải lội bộ. Tuy nhiên cảnh trong thác nước quả thật xứng đáng với công sức mà tôi bỏ ra. Càng về gần phía thác nước thì mực nước càng sâu, đá ở dưới cũng rất trơn nên các bạn lưu ý cẩn thận khi đi vào khu vực này. Các thành viên trong nhóm của tôi ngồi ở chòi tìm hình ảnh về thác thì thấy thác đẹp thật sự, họ cũng tiếc hùi hụi khi không đi cùng để thăm quan thác nước này.

Sau khi dùng bữa trưa tại chòi, chúng tôi tiếp tục lên đường. Điểm cuối chúng tôi ghé thăm là ngôi đền Narmade ở Lombok. Ngôi đền này thời xưa là của 1 vị vua Hindu. Không hiểu sao đến đây, tôi cảm giác kiến trúc có vẻ khá giống ở Bali với những cổng trời mini được xây ở trong đền.

Rời đền Narmade, Najam đưa chúng tôi trở lại sân bay, kết thúc hành trình khám phá Lombok. Có thể nói rằng, Lombok đã để lại trong chúng tôi rất nhiều kỉ niệm. Lombok quả thực là một viên ngọc quý của Indonesia – nơi chứa đựng những vẻ đẹp tiềm ẩn. Hy vọng trong những năm tới đây, sẽ có thêm nhiều du khách biết đến Lombok và ghé thăm vùng đất này, để đưa hình ảnh Lombok đi xa hơn đến với bạn bè quốc tế.